Thứ Năm, 5 tháng 11, 2015

Cập nhật lãi suất ngân hàng nào cao nhất thời điểm cuối năm 2015

Theo nguồn từ Cafef.vn thì mới đây từ việc khảo sát với 27 ngân hàng và dựa theo các bảng biểu phí,niêm yết lãi suất tiết kiệm mới nhất đã cho tháy thời gian gần đây các ngân hàng đang tăng lãi suất với tần suất rất nhanh. Hiện tượng này chỉ xuất hiện vào thời điểm cuối tháng 8 ở vài ngân hàng có quy mô nhỏ và cho đến nay cũng đã có rất nhiều ngân hàng lớn khác tham gia. Bài viết này sẽ chỉ ra mức độ tăng lãi suất của các ngân hàng như thế nào trong thời gian vừa qua
Theo thống kê, nhóm các ngân hàng quốc doanh và ngân hàng VIB thuộc nhóm ngân hàng cổ phần tư nhân hiện là những ngân hàng trả lãi thấp nhất trong tất cả các kỳ hạn từ 36 tháng trở xuống.
Trong khi đó, các ngân hàng Bac A Bank, VietCapital Bank, NCB, TPBank là những ngân hàng niêm yết biểu lãi suất cao nhất trên thị trường hiện nay.
Thêm một điều đáng chú ý nữa, những ngân hàng 0 đồng, ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt cũng đã đẩy lãi suất lên mức cao và luôn nằm trong top 5 các ngân hàng có mức lãi suất hấp dẫn nhất hiện nay. Đây cũng là điều dễ hiểu bởi những ngân hàng này đang ở tình trạng khát vốn và muốn tạo dựng niềm tin từ phía khách hàng.
Điển hình với kỳ hạn từ 6 tháng trở xuống, CBBank đứng nhất nhì về lãi suất huy động. Cũng ráo riết trong hai tháng qua, kể từ khi rơi vào vòng kiểm soát đặc biệt (13/8/2015), đến nay DongABank đã điều chỉnh bảng lãi suất tiết kiệm 2 lần, trong đó lần tăng vừa qua (ngày 28/10) đã tăng khá mạnh lãi suất huy động các kỳ hạn trên 3 tháng với mức tăng cao nhất lên tới 0,5%- mạnh tay hơn so với các bước nhích chỉ từ 0,1-0,2%/năm rải rác ở một số ngân hàng thương mại thời gian gần đây.
Một so sánh khác từ kết quả khảo sát cho thấy lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại cổ phần đang bỏ khá xa lãi suất của các ngân hàng có vốn nhà nước từ 1-1,5%/năm.
Thực tế, giữa các top ngân hàng quy mô lớn – nhỏ có sự bất cân xứng về tình hình huy động vốn. Trong khi các ngân hàng lớn không tăng lãi suất đầu vào do họ đang thừa tiền, nguồn cung dồi dào thì một số ngân hàng nhỏ vẫn đang miệt mài tăng cường các chương trình hấp dẫn nhằm thu hút lượng tiền gửi của khách hàng, tăng nguồn tiền phục vụ nhu cầu tín dụng tiêu dùng và bất động sản trong những tháng cuối năm.
Chi tiết là vài ngân hàng lớn như BIDV, Agribank, gần như không có sự thay đổi đáng kể nào trong thời gian gần đây, Viettinbank là đại diện duy nhất trong khối các ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước mới nâng lãi suất huy động vốn, lãi suất tiết kiệm VNĐ từ 0,2% -0,5%/ năm tuy vậy cũng chỉ tập trung ở các kỳ hạn ngắn mà thôi

Cụ thể, một số ngân hàng lớn như Vietcombank, BIDV, Agribank, hầu như không có sự thay đổi trong vài tháng gần đây. Vietinbank là đại diện duy nhất trong khối ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước vừa nâng trần lãi suất huy động VND từ 0,2-0,5%/năm tuy nhiên cũng chỉ tập trung ở các kỳ hạn ngắn.
Cùng theo dõi bảng dưới đây để biết lãi suất ngân hàng nào cao nhất