Thứ Ba, 3 tháng 11, 2015

Thần đồng khoa học của NASA chỉ ở tuổi 17



Theo AP , đó là chân dung đầy tương phản của Cavalin , 17 tuổi , người San Gabriel , California , Mỹ. Cậu có bằng đại học từ năm 11 tuổi , 4 năm sau , cậu lấy tiếp bằng cử nhân toán học ở đại học California , Los Angeles.
Năm nay , cậu bắt đầu học online lớp thạc sĩ về an ninh mạng của đại học Brandei. Tuy nhiên , Cavalin quyết định hoãn lại việc học , để giúp Cơ quan phưởng chức Vũ trụ Mỹ ( NASA ) phát triển công nghệ giám sát tàu bay nhìn chung và tàu bay vắng ngắt lái nói riêng.
Cậu cũng vừa xuất bản cuốn sách thứ hai , dựa trên trải nghiệm bị ăn hiếp hồi đi học , và những câu chuyện người khác kể chuyện. Cavalin dự kiến sẽ lấy bằng phi công cuối năm nay. Trong nhà cậu ở Los Angeles , là một bộ sưu tập ải thưởng và danh hiệu các giải đấu võ thuật của Cavalin.
Tuy nhiên , cậu tự tin tuyên bố , mình cũng giống mọi thiếu niên khác. Lớn lên trong một gia đình có mẹ là người Đài Loan , bố người Brazil , Cavalin được không bị các nghĩa vụ hoặc trách nhiệm trói buộc làm điều mình thích sau giờ học ở trường.
"Trường hợp của tôi không có gì đặc biệt. Chẳng qua là sự kết hợp giữa giáo dục gia đình , động lực và cảm hứng" , Cavalin nói , sau khi vào làm việc trong trọng tâm nghiên cứu bay Armstrong của NASA ở Edwards , California.
"Tôi không hay so sánh bản thân với người khác. Tôi chỉ luôn gắng gổ hết sức mình".
bác mẹ Cavalin kể chuyện , con trai sáng dạ từ nhỏ. Lúc 4 tháng tuổi , cậu nói ra từ đi hàng đầu trong thế cục , bằng cách chỉ vào một tàu bay phản lực trên trời và đọc tên hãng bằng tiếng Trung Quốc. Năm 7 tuổi , Cavalin hoàn thành môn học lượng giác sau cuối trong thời hạn tự học ở nhà , và mẹ chuyển cậu vào học ở cao đẳng cộng đồng.
"Tôi cho rằng , Quần chúng đều nghĩ rằng thằng bé là một thiên tài bẩm sinh" , Daniel Judge , giáo sư toán học , người dạy Cavalin hai năm ở cao đẳng East Los Angeles cho biết. "Nhưng thực tình , đó là một học trò rất siêng năng , người cố gắng nhất mà tôi từng dạy".
Năm đi hàng đầu ở cao đẳng , cậu ước mong trở nên một nhà thiên văn chương. Khi  bắt đầu học vật lý cao cấp , hứng thú này giảm dần , rồi chuyển sang mật mã học. Cậu lại đeo đuổi khoa học máy tính.
Việc này thú vị hơn nhiều , Cavalin nói. Cậu rất bất ngờ , khi NASA gọi tới mời làm việc , sau khi từng từ chối cậu vì chưa đủ tuổi. Ricardo Arteaga , cấp trên kiêm người chỉ dẫn Cavalin tại NASA cho biết , cậu là người toàn hảo cho dự án kết hợp toán học , khoa học máy tính và công nghệ bay.
"Tôi cần một người biết viết phần mềm , am hiểu về giải thuật toán học" , Arteaga nói. "Đồng thời , tôi cũng cần một phi công biết điều khiển tàu bay Cessna".


 
Tại văn phòng làm việc , Cavalin là một viên chức ít nói , nhưng luôn toát lên vẻ hí hước kỹ năng tuyệt vời , Arteaga nhận xét. Họ bàn thảo và cười đùa về nhiều vấn đề khoa học. Nghề nghiệp thường nhật của Cavalin ở NASA là điều hành mô phỏng va chạm của tàu bay và tàu bay mô hình , tìm cách đưa chúng đến mục đích đã định an toàn.
"Cậu ấy thực sự rất giỏi toán" , Arteaga nói. "Chúng tôi đang cố khơi gợi nhân kiệt này ở cậu ấy".
Sau khi lấy bằng thạc sĩ , Cavalin lạc quan sẽ học tiếp thạc sĩ kinh dinh ở Học viện Công nghệ Massachusetts. Sau thời gian ấy , cậu sẽ mở công ti an ninh mạng riêng. Còn bây chừ , Cavalin đang đếm từng ngày chờ sinh nhật 18 tuổi. Cậu nóng lòng muốn tự tài xế đi làm , vì đến giờ , cộng sự vẫn chở cậu đi làm mỗi ngày.

Về chuyện yêu đương như bao thiếu niên khác , Cavalin nửa đùa nửa thật nói rằng , sẽ tìm bạn gái khi nào học xong tiến sĩ.